Thị trường BĐS 2018 liệu có khủng hoảng

Thứ tư - 13/06/2018 10:09
Nhiều chuyên gia uy tín trong ngành khẳng định tình hình thị trường BĐS hiện tại chưa cần lo ngại về bong bóng, vẫn đang tiếp tục phát triển ổn định và chưa có hiện tượng bất thường.
Thị trường BĐS 2018 liệu có khủng hoảng
Thị trường BĐS 2018 liệu có khủng hoảng

Thời gian gần đây, giá nhà đất tại một số tỉnh, thành phố lớn đặc biệt là 3 địa phương đang được Quốc hội bàn thảo thông qua đặc khu vào tháng 6 tới: Phú Quốc, Vân Đồn và Vân Phong có hiện tượng tăng giá nhanh.

Tình trạng người người, nhà nhà bỏ tiền, gom đất không hề xa lạ, khiến giá đất nhiều nơi tăng "nóng" cục bộ trong thời gian ngắn. Thống kê của một số tổ chức nghiên cứu thị trường, giá đất nền vùng ven Tp.HCM tăng khoảng 50-70% trong 1 năm qua, đất ở 3 đặc khu tăng giá gấp 2-3 lần…

Đối mặt với diễn biến tăng giá này không khỏi khiến nhiều người liên tưởng đến vấn đề bong bóng nhà đất giống như thời năm 2008 – 2011 đã từng diễn ra, và sau đó xì hơi khiến thị trường đóng băng 3 năm sau đó.

Tuy nhiên, tại một số hội nghị, hội thảo gần đây nhằm phân tích về tình trạng này, nhiều chuyên gia uy tín trong ngành khẳng định "những cơn sốt cục bộ trên chưa đủ làm nên cuộc khủng hoảng nhà đất như những năm 2008.

Theo G.S Đặng Hùng Võ, tại thời điểm 2007-2008 giá BĐS tăng cao theo tuần, thậm chí theo ngày và giờ trên toàn thị trường và ở mọi phân khúc kéo theo người người nhà nhà đầu tư bất chấp mọi giá cả và vị trí khiến đường giá bất động sản đột biến. Nhưng ở thời điểm hiện tại nhìn chung thị trường chưa có hiện tượng bất thường, giá vẫn đang ổn định. Theo ông, sốt đất vừa qua chỉ diễn ra bất thường và cục bộ ở một số nơi mà nguyên nhân là do việc đánh vào tâm lý thích đất của người Việt vì ảnh hưởng bởi những thông tin không tốt về phân khúc căn hộ. Như vậy, không thể gọi đó là khủng hoảng thị trường bất động sản.
 

Cùng quan điểm với GS Đặng Hùng Võ, ông Nguyễn Văn Đính, phó chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam cho rằng thị trường BĐS hiện vẫn đang trong giai đoạn phục hồi và phát triển ổn định. Ngoài ra ông còn cho biết thêm thị trường chung còn đang có chiều hướng giảm nhẹ, nhưng chưa lao dốc nên không thể coi là khủng hoảng. Diễn biến sốt đất vừa qua là do hiện tượng đầu cơ thổi gia làm méo mó thị trường, chính quyền địa phương đã có những chỉ đạo, và đã có tác dụng ngăn chặn tình trạng này lan rộng.

Nhìn chung trong bối cảnh nền kinh tế hiện đại, nhiều chuyên gia uy tín nhận định đợt sốt đất vừa qua chưa có tác động lớn đến thị trường chung, và đó chỉ là những con sóng nhỏ, chưa phải là bong bóng của thị trường. Có thể lý giải như sau: tốc độ tăng dân số cơ học do đô thị hóa ở Tp.HCM rất cao, cơ sở hạ tầng nhiều năm qua được đầu tư mạnh, tâm lý người dân mua để tích lũy là có, và thu nhập bình quân đầu người tại Tp.HCM cũng đã tăng lên 2.500 USD nên người dân có tích lũy…thì việc mua bất động sản và giá tăng lên là bình thường. Một số nơi tăng giá “nóng” trong thời gian ngắn là do hiện tượng "thổi giá" của đầu cơ.

Sau đợt khủng hoảng kéo dài, từ cuối 2014 thị trường bất động sản bước vào giai đoạn phục hồi. Các dự án bất động sản khởi động lại, và tiêu thụ mạnh trong những năm qua, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ và có thêm nhiều sản phẩm BĐS đầu tư mới ra đời như biệt thự biển, condotel.

Điều đó cho thấy, thị trường bất động sản đã phát triển khởi sắc. Cũng giống như những thị trường khác, thị trường BĐS không nằm ngoài quy luật cung – cầu, luôn có biến động lên xuống. Thực tế cho thấy, phân khúc đất nền đang diễn biến sôi động nhưng ở phân khúc chung cư và nghỉ dưỡng lại có dấu hiệu chững lại, thậm chí giảm nhẹ nhưng chưa đến mức lao dốc và giảm sâu hoặc đóng băng nên không thể coi là khủng hoảng.

Đến nay, thị trường BĐS vẫn đang được kiểm soát tốt sau nhiều đợt tăng trầm, nhờ vào kinh nghiệm của các thành phần tham gia, từ cơ quan nhà nước đến chủ đầu tư và các nhà đầu tư cá nhân. Họ đều đã có trình độ cao hơn để nhận biết và đánh giá tình hình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây